Trong khi các doanh nghiệp nội chỉ thực hiện được chức năng đơn giản cũng nhu thu lợi nhuận thấp đó là tư vấn mua bán căn hộ, nhà đất ở phân khúc bình dân thì các doanh nghiệp ngoại lại không hề mặn mà với nó, điều mà họ quan tâm lại chính là những dự án tòa nhà lớn, khu chung cư cao cấp, khách sạn, resort…và đó cũng chính là mảng thu về nguồn lợi béo bở cho họ.
Chỗ nào cũng thấy công ty ngoại
Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành thì khi thị trường bất động sản bắt đầu bước vào thời kỳ cao điểm thì sự xuất hiện của các “ông lớn” nước ngoài lại tràn ngập trên phố, các sản phẩm được phân phối độc quyền. Còn khi thị trường nguội dần thì việc quản lý hay cho thuê các bất động sản này cũng mang lại một nguộn lợi nhận rất lớn cho các mảng đầu tư khác.
Tiêu biểu nhất là ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh những dự án cao cấp như KĐT Ecopark, dự án Sun City hay BIDV Tower…đều nằm trong tay của các doanh nghiệp ngoại, các khách sạn hạng sang như Marriott, Metropole đến Hilton… cũng được họ đảm nhận trong khâu quản lý. Cũng theo thông tin chúng tôi được biết mức phí quản lý của các doanh nghiệp nắm thị phần tại các dự án này là rất cao, có thể nói đây chính là những chỗ “nạc” nhất của thị trường dịch vụ bất động sản nhưng lại bị các doanh nghiệp ngoại hưởng trọn.
Môi giới nội chỉ đảm nhiệm chức năng đơn giản
Chức năng của các doanh nghiệp môi giới nội phần lớn là bán hàng, có thể nói đây là một công việc đơn giản nhất, nó không đòi hỏi trình độ chuyên môn hoặc kiến thức gì đó quá cao siêu. Các môi giới nội địa hiện vẫn là “số 0 tròn trĩnh” trong các mảng dịch vụ tư vấn đầu tư, quản lý của một số tòa nhà cao cấp, khách sạn, resort hay thậm chí là cả trong lĩnh vực thẩm định, báo cáo thị trường, tư vấn đầu tư…
Các đơn vị nội đã thực hiện việc bán hàng rất tốt nhưng các dịch vụ khác thì họ hẳn chưa đạt đến trình độ như các công ty ngoại. Lấy ví dụ đơn giản nhất là việc xây dựng một bản thuyết minh về dự án tiền khả thi đầu tư, báo cáo thị trường, trong khi các doanh nghiệp ngoại họ làm rất công phu, bài bản với cả hai thứ tiếng Anh – Việt, trong khi đó các doanh nghiệp nội vẫn chưa làm được điều đó. Chưa hết các yếu tố về nội dung, kỹ thuật cũng không hề đơn giản trong khi đó các công ty môi giới nội lại thiếu một nguồn nhân lực giỏi.
Trước tình hình đó các sàn giao dịch nội hiện nay đã không ngừng tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm cũng như tự nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng để từ đó có thể tham gia vào nhiều hoạt động hơn trong thị trường. Chưa hết, để có sức cạnh tranh với các doanh nghiệp môi giới ngoại đơn vị môi giới nội cần phải kết hợp chặt chẽ với nhau đến nắm bắt thông tin, nguồn hàng hóa cung cấp cho khách hàng. Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ cho khách hàng.