Cuối năm 2014 là khoảng thời gian thị trường bất động sản “sôi ùng ục” trở lại khi mà các nhà đầu tư ồ ạt giới thiệu các dự án mới, cũng như có nhiều người dự đoán là nguồn cung căn hộ sẽ tăng mạnh mẽ đầu năm 2015. Và với nguồn cung tăng như vậy thì tất nhiên, các doanh nghiệp sẽ đua nhau khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.
Cuối năm bung hàng
Khác với cảnh ảm đạm mấy năm trước, cuối năm 2014, khi các doanh nghiệp và chủ đầu tư tất bật tổ chức sự kiện mở bán căn hộ thì được người mua đón nhận một cách bất ngờ, thậm chí là xếp hàng tranh nhau. Sở dĩ có hiện tượng này là theo lí giải của đại diện một doanh nghiệp, rằng cùng với sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp cộng với chính sách kinh tế tốt hơn nên người mua nhà đầu tư vào bất động sản để ở cũng như giữ tiền rất nhiều.
Đặc biệt là các tập đoàn lớn như Vingroup, Phú Mỹ Hưng, Him Lam,… hay các phân khúc trung bình như Mường Thanh hay Lê Thành, Nam Long,.. cũng liên tiếp tung ra thị trường những sản phẩm không chỉ chất lượng mà còn đánh trúng vào tâm lí, nhu cầu của người mua nhà. Nếu như Vingroup thành công ở hai dự án Vinhomes Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) và dự án Vinhomes Tân Cảng (TP. HCM) thì thị trường bất động sản còn xuất hiện nhiều tên tuổi mới như dự án Green Stars, dự án Diamond Blue, dự án Hei Tower và dự án Mỹ Sơn Tower, dự án Sapphire Palace,… Đây được xem xét là một nguồn cung hoàn toàn mới cho thị trường nhà đất.
Đầu năm giảm giá, khuyến mãi
Trước những chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản đó thì hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng đang xây dựng chiến lược kinh doanh riêng cho mình, chủ yếu tập trung đầu tư mạnh vào những dự án có diện tích nhỏ, phù hợp; giảm những căn hộ có diện tích lớn. Điển hình như hợp đồng kí kết hợp tác giửa CenInvest và Nam Cường về khu đô thị mới Dương Nội, cung cấp hàng trăm căn hộ cao cấp với mức giá 19- 21 triệu đồng/ mét vuông.
Bên cạnh đó là các hình thức chuyển đổi tòa chung cư sang thấp tầng như dự án Hibrand của chủ đầu tư Hàn Quốc; Hay đi săn các dự án đang xây dựng dở dang, gặp khó khăn về vốn để bơm vốn vào đầu tư như FLC, Đất Xanh. Tập đoàn Novaland cũng đã ký kết với Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Hưng Phú cùng hợp tác phát triển dự án khu nhà ở quy mô 5 hecta, vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng tại quận 9, TP.HCM.
Đối với các chuỗi căn hộ siêu sang thì chủ đầu tư cũng có chiến lược kinh doanh cho riêng mình, đó là hoàn thành thủ tục pháp lí và đẩy nhanh tiến độ xây dựng như Dự án D’.Le Pont D’or – Hoàng Cầu đang hoàn thành cơ bản tầng hầm 1 và đang bước vào thi công tầng hầm 2. Tập đoàn này có kế hoạch khởi công dự án D’. Le Roi Soleil và D’. San Raffles vào quý 2/2015.
Như vậy có thể thấy, với hàng loạt dự án được chủ đầu tư chuẩn bị cho năm 2015, dự báo là sẽ có một nguồn cung khổng lồ. Điều này cũng tạo nên một sức ép khá thách thức lớn cho các chủ dự án, yêu cầu phải có chiến lược riêng phù hợp và cạnh tranh hiệu quả, trong đó chắc chắn sẽ có chiến lược khuyến mại, giảm giá nhằm thu hút người mua nhà.