Với diễn biến của thị trường hiện nay cho thấy nhà phố và chung cư đang dần nóng lên từng ngày, trong khi bối cảnh dự án căn hộ chung cư thương mại, liền kề lại không ngừng gia tăng thêm các sản phẩm mới. Kết quả báo cáo của các doanh nghiệp cho thấy, thanh khoản của phân khúc này hiện cũng đang được gia tăng, vô hình chung tạo nên cuộc cạnh tranh gay gắt về chất lượng cũng như lợi ích kinh doanh.
Nếu như bất động sản cho thuê để ở trước nay đều ở trong trạng thái tốt thì thời gian gần đây nó mới xuất hiện ở phân khúc các sản phẩm cho thuê làm văn phòng. Một số đơn vị tư vấn ngoại cho rằng, đó là do hiệu ứng tích cực của các hiệp định tự do thương mại, đầu tư “ngoại”…
‘Săn’ mặt bằng 3 tháng vẫn…trượt
Dù là trên thế giới hay ở Việt Nam thì các chuyên gia vẫn đưa ra dự báo chung đó là tình hình giá tăng tích cực của phân khúc bán lẻ cũng như cho thuê trong tương lai gần. Tìm hiểu thực tế qua một vài thương vụ cho thuê chung cư chúng ta cũng thấy, khoảng trong vòng hai tháng trở lại đây thì phân khúc nhà mặt đất làm văn phòng công ty, đại lý cửa hàng cùng kết hợp với trụ sở chi nhánh đang rơi vào tình trạng khan hiếm hàng hóa. Về phía những đơn vị trung gian chuyên hoạt động trong thị phần cho thuê thì họ cũng đã đề cập đến vấn đề eo hẹp trong việc cung cấp nguồn sản phẩm.
Gian nan tìm hàng, “chăm” khách
Theo số liệu thống kê gần nhất thì một số trung tâm văn phòng nhà đất đều thừa nhận rằng, nguồn khách hàng của nước ngoài hiện đang có nhu cầu thuê mặt bằng để làm văn phòng khá nhiều, số lượng của nó tăng lên hơn so với cùng kỳ năm ngoái là khá cao. Đáng chú ý đó là vấn đề chất lượng, khả năng chịu chi cũng tăng khá đáng kể, nó đòi hỏi về bất động sản mục tiêu.
Cụ thể như một khách hàng doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, họ yêu cầu khắt khe làm cho người môi giới không khỏi phải đau đầu. Cơ bản là vị khách này đặt đề bài về mặt bằng có diện tích ngót 200m2, có thể hai mặt sàn, đại diện của doanh nghiệp đề nghị môi giới phải tìm cho sản phẩm nào vừa có lối đi và nơi để xe riêng biệt để cho khách hàng của công ty hay đặc biệt là phải có một khoảng xanh ở phía trước.
Họ đồng ý mức giá cho thuê là 40 triệu đồng một tháng, điều này làm cho người môi giới không ngừng mừng rỡ, anh ta bỏ hết mọi việc chỉ để tìm mặt bằng cho đơn vị này, tuy nhiên sau gần hai tuần lễ hì hụi thì kết quả là chẳng có sản phẩm nào đáp ứng được. Nếu là ở thời điểm này của năm ngoái thì hẳn là nó đã thành công từ rất sớm rồi.
Dễ thở hơn, một nhân viên môi giới khác đã có thời gian làm việc ở một vài đơn vị trung gian bất động sản có quy mô và tiếng tăm trên địa bàn thành phố, nhưng khi được khách hàng yêu cầu về việc đi tìm vị trí thuê mặt bằng 35 triệu đồng/tháng thì người này cũng đã phải chấp nhận lấy một nữa tiền dịch vụ ban đầu thôi nhằm mục đích ‘chiều’ khách và giữ mối quan hệ. Có nhiều người cho thuê còn dùng phương pháp ép môi giới nhưng họ cũng đành phải chịu bởi luật quy định về việc môi giới hiện nay khi hành nghề phải có giấy tờ đầy đủ.